Các yếu tố làm tăng nguy cơ Ung Thư Vú | NẤM LINH CHI - THẢO DƯỢC THƯỢNG HẠNG CHO SỨC KHỎE ĐÃ ĐƯỢC KIỂM CHỨNG TRÊN 2000 NĂM

Nấm linh Chi Hoàng Gia

Nấm linh Chi Hoàng Gia
Nấm linh Chi Hoàng Gia

Friday 20 June 2014

Các yếu tố làm tăng nguy cơ Ung Thư Vú

www.linhchivietnam.net - Ung thư có hai loại yếu tố nguy cơ:
những thành phần của vú có nhiều khả năng bị ung thư
Những thành phần của vú có nhiều khả năng bị ung thư
 * Yếu tố nguy cơ không thể thay đổi bao gồm: tuổi cao ( trên 55), di truyền ( đột biến gen BRCA 1 và BRCA 2),trong gia đình có mẹ hay chị em gái bị ung thư vú, có kinh lần đầu tiên sớm trước 12 tuổi và mãn kinh muộn sau 55 tuổi ( có nghĩa là thời gian cơ thể chịu ảnh hưởng của nội tiết tố estrogen kéo dài), đã từng bị ung thư 1 vú có thể bị ở vú bên kia, xạ trị vùng ngực hay mặt để điều trị một bệnh khác.

 *  Yếu tố nguy cơ có thể thay đổi bao gồm:
béo phì là một trong những nguyên nhân gây ung thư vú
Béo phì là một trong những nguyên nhân gây ung thư vú
 -  Thừa cân- béo phì sau khi mãn kinh, thừa cân cũng làm ung thư vú tái phát ở người đã mắc bệnh ( sau khi mãn kinh, buồng trứng không còn tiết ra estrogen nhưng mô mỡ chuyển hóa thành các loại estrogen và nồng độ estrogen duy trì thời gian dài trong cơ thể làm tăng nguy cơ ung thư vú). Nguy cơ ung thư vú chỉ gia tăng ở phụ nữ mới tăng cân, phụ nữ thừa cân từ lúc trẻ thì không có nguy cơ ung thư vú nhưng có các nguy cơ khác như bệnh tim mạch, đái tháo đường, hội chứng chuyển hóa. Béo phì vùng bụng thì nguy cơ cao hơn béo vùng hông và đùi.
 - Sinh con đầu tiên sau 30 tuổi hoặc sinh non hoặc không sinh con. Không nuôi con bằng sữa mẹ hoặc chỉ cho con bú thời gian ngắn; sử dụng nội tiết tố sau khi mãn kinh. Dùng thuốc tránh thai đường uống có chứa estrogen.
 -  Uống các loại thức uống có cồn như rượu, bia ở mức độ nhiều từ 2 đến 5 đơn vị cồn (*) mỗi ngày.
 - Vú to và mật độ vú dày đặc.
 - Thiếu hoạt động thể chất; hút thuốc lá và phơi nhiễm khói thuốc lá.
 - Mức Vitamin D trong máu thấp( Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của tế bào tuyến vú bình thường và ngăn chặn tế bào ung thư vú).
 - Thai phụ đã dùng Diethylstilbestrol để ngăn sẩy thai hay là thai nhi có mẹ dùng Diethylstilbestrol.
 -  Chế độ ăn uống không lành mạnh ( ăn nhiều thịt nướng, thịt hun khói và ăn ít rau quả tươi); tiếp xúc với hóa chất trong môi trường sống như thực phẩm, mỹ phẩm, dụng cụ chứa bằng nhựa.

Một nghiên cứu của  Pháp được thực hiện trên 3.000 phụ nữ do các nhà nghiên cứu từ Inserm và kết quả được công bố trong tạp chí International Journal of Cancer vào tháng 6.2012 cho thấy: Làm đêm làm tăng 30% nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ. Tăng nguy cơ này xảy ra trong số các phụ nữ làm việc đêm kéo dài 4 năm hoặc những người thường xuyên làm việc xen kẽ ngày và đêm, với hơn 3 đêm làm việc mỗi tuần. Gue1nel Pascal ( Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ học và Sức khỏe Dân số, Inserm) và các đồng nghiệp cho biết: Một yếu tố khác tăng gây nguy cơ là làm việc ban đêm trước khi mang thai lần đầu. Một vài giả thuyết đã được nâng cao để giải thích mối quan hệ nhân quả giữa làm việc vào ban đêm và nguy cơ của ung thư vú: Khi ngủ sâu, hệ thống miễn dịch và ức chế chất gây ung thư được củng cố. Việc thay đổi của nhịp sinh học ngủ-thức ảnh hưởng nhiều chức năng sinh học khác, có thể làm thay đổi sự phát triển tế bào, melatonin không còn tiết nhiều nhất về đêm có liên quan đến suy yếu hệ thống miễn dịch và ảnh hưởng sự ức chế ung thư. Trong trường hợp đặc biệt của phụ nữ chưa có con, gia tăng nguy cơ có thể được giải thích rằng các tế bào vú của họ đã không hoàn toàn biệt hóa (sự biệt hóa này xảy ra trong khi tiết ra sữa).
ung thư vú do thức đêm nhiều
Ung thư vú do thức đêm nhiều

Vì đây là nghiên cứu của Pháp , nên làm việc ban đêm được hiểu theo quy định của Pháp là từ 21 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau. Những hậu quả sức khỏe của nó đã được nghiên cứu rộng rãi: việc thiếu ngủ kéo dài ( xem như mắc nợ cơ thể những giờ ngủ bị thiếu) làm giảm sự chú ý và tăng nguy cơ tai nạn. Lịch làm việc đêm hoặc làm bù cũng có thể làm tăng nguy cơ bị rối loạn tiêu hóa, trầm cảm và các vấn đề tim mạch. Các nghiên cứu trước đây đã nhấn mạnh việc tăng nguy cơ ung thư vú ở những y tá và tiếp viên hàng không. Vì thế, cơ quan Quốc tế Nghiên cứu Ung thư (IARC,liên kết  với Tổ chức Y tế Thế Giới) đã được xếp loại làm việc ban đêm như là một tác nhân gây ung thư.

(*) 1 đơn vị cồn tương đương với:
. 1 lon bia 330ml hay
. 1 ly rượu vang ( nồng độ 12-14%) từ 120ml-140ml hay
. 1 ly rượu mạnh ( nồng độ 40%) 40ml
BS. Cẩm Viên
 Theo Thuốc và sức khỏe



Clip Công dụng của Nấm linh chi

No comments:

Post a Comment